Giá xăng các nước trên thế giới ngày 30 tháng 4 năm 2018 - so sánh với thu nhập

Giá xăng

Giá xăng cập nhật này ngày 30 tháng 4 năm 2018 của các nước trên thế giới, giá xăng trung bình các nước trên thế giới 1,15 USD/lít. Giá xăng tại Việt Nam là 0,91 USD/lít và thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam theo World Bank (2016) là 2.171 USD.

Theo nguyên tắc chung trên thế giới thì nước có thu nhập cao thì giá xăng sẽ cao, các nước có trữ lượng dầu thô xuất khẩu thì sẽ có giá thấp hơn các nước không có trữ lượng dầu thô xuất khẩu. Một số nước có ngoại lệ theo nguyên tắc chung đó là Hoa Kỳ có thu nhập cao nhưng giá xăng lại rẻ, nhưng trong khi các nước có thu nhập thấp nhưng giá xăng lại cao trong đó có các nước như Cambodia (Cam Pu Chia), Lào, Cameroon, Việt Nam, Nepal, Ấn Độ ...

Giá xăng mỗi lít

Xem thêm tại: globalpetrolprices.com/Cameroon/gasoline_prices/

Tất cả các nước đều có giá xăng (nhập khẩu về hay sản xuất tại nước sở tại) chưa các loại thuế là giống nhau, nhưng do tùy theo các nước có trợ cấp giá xăng hay tính thuế cao cho xăng dầu nên giá bán ra của các nước là khác nhau. Ở Việt Nam được tính giá thuế cộng vào nên giá xăng đắt gấp đôi so với giá gốc chung trên thế giới, trong khi ở Việt Nam có trữ lượng dầu thô xuất khẩu đứng thư 36 thế giới.

Giá xăng thấp nhất trên thế giới là Venezuela với giá 0,01 USD/lít, giá rẻ hơn một chai nước lọc, trong khi đó nước có giá cao nhất là Iceland có giá 2,13 USD/lít cao hơn gấp đôi Việt Nam (thu nhập cao gấp gần 20 lần Việt Nam).

Thu nhâp bình quân

Tỉ lệ chi tiền mua xăng trên thu nhập bình quân đầu người nước nào sẽ cao nhất? Có thể kể đến các nước là: Ấn độ với 1,17 USD/Lít với thu nhập 1.710 USD/năm, Cambodia với 1,15 USD/lít với thu nhập 1.270 USD/năm, Lào với 1,24 USD/lít với thu nhập 2.339 USD/năm, Nepal với 0,99 USD/lít với thu nhập 729 USD/năm, Việt Nam với 0,91 USD/lít với thu nhập 2.171 USD/năm ...

Nước có tỉ lệ chi tiền mua xăng trên thu nhập bình quần đầu người thấp nhất là Venezuela. Mỹ cũng là nước có tỷ lệ này rất thấp.

Mọi người thử ước lượng VN sẽ đứng thứ mấy để chi tiền mua xăng trên thu nhập bình quân đầu người?