Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu để thúc đẩy thương mại

volkswagen santana

Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu xe hơi từ 25% xuống còn 15% vào ngày 1/7 nhằm thúc đẩy đầu tư vào ngành ô tô Trung Quốc, theo Autocar. Động thái cắt giảm thuế suất nhằm mục đích làm cho ngành công nghiệp hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, cũng như thúc đẩy phát triển xe chạy bằng điện.

Thuế suất cao của Trung Quốc đã giảm đầu tư tiềm năng từ các nhà sản xuất xe hơi mà không sản xuất được trong nước, báo cáo cho biết. Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, nói rằng thuế nhập khẩu của Trung Quốc hiện tại đã tạo ra một thị trường sai lệch, trong khi tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gọi đó là "thương mại ngu ngốc".

Ý kiến của tổng thống Mỹ rằng thuế nhập khẩu ô tô ở Mỹ chỉ 2,5%, và đã gây áp lực lên Trung Quốc để giảm thuế quan của riêng mình cho một sân chơi bình đẳng hơn. Liên minh châu Âu có mức thuế nhập khẩu 10% đối với xe ô tô.

tesla model x signature

Quy mô thị trường Trung Quốc đã hấp dẫn với các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài mặc dù thuế nhập khẩu rất cao. Tổng cộng có 23,9 triệu xe đã được bán tại Trung Quốc năm ngoái, so với 15,63 triệu xe được bán tại liên minh châu Âu và các quốc gia hiệp hội thương mại tự do châu Âu trong cùng năm.

Khả năng tiếp cận thị trường được cải thiện hơn nữa ở Trung Quốc cũng đang nằm trên kế hoạch, vì đất nước này đang tìm cách loại bỏ giới hạn quyền sở hữu của công ty xe ô tô nước ngoài vào năm 2022. Hiện tại các công ty xe hơi nước ngoài chỉ có thể chế tạo ô tô tại Trung Quốc thông qua liên doanh với các công ty Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình gần đây đã vạch ra kế hoạch loại bỏ các yêu cầu đối với các công ty nước ngoài đối tác với các công ty Trung Quốc. Cùng với mức thuế nhập khẩu giảm, động thái này sẽ kỳ vọng sẽ làm cho đất nước này hấp dẫn hơn nữa đối với các công ty đang tìm cách đầu tư vào lĩnh vực công nghệ EV của quốc gia Trung Quốc.