Volvo XC90 sẽ có công nghệ lái xe tự động cấp 4 năm 2021

Volvo XC90 2017

Volvo đã thông báo rằng họ có kế hoạch giới thiệu một chiếc SUV với công nghệ lái tự động cấp 4 vào năm 2021, công nghệ này có thể được trang bị trên thế hệ tiếp theo của XC90. Công ty sẽ xây dựng XC90 mới tại nhà máy mới ở Nam Carolina, và chiếc xe cũng sẽ được bán cho công chúng.

Phó chủ tịch cao cấp Volvo Henrik Green nói với tạp chí The Car Connection rằng thế hệ tiếp theo XC90 sẽ có thể vận chuyển "hành khách ngủ" đi đến các địa điểm mà họ lựa chọn, mặc dù các tuyến đường bị giới hạn. “Vâng, Đó là mục tiêu,” ông Green nói. Tạp chí này cho biết tính năng này có thể được gọi là Highway Assist, đây là phiên bản nâng cao hơn của hệ thống Pilot Assist hiện tại. 

Tuy nhiên, Green cho biết hệ thống sẽ là một tiện ích cao cấp và có chi phí rất cao. Công nghệ lái xe tự động cấp 4 phần lớn không thể tiếp cận được cho công chúng ngày nay, và hệ thống không yêu cầu can thiệp của người lái xe nếu cần hành động khẩn cấp.

Volvo XC90 2017

Volvo đã thử nghiệm các hệ thống tương tự trong phạm vi trụ sở chính tại Gothenburg, Thụy Điển, nhưng chỉ cung cấp số lượng nhỏ đến Mỹ để kiểm tra lái xe bán tự động được thực hiện bởi các công ty như Uber. 

Green cho biết hệ thống Highway Assist dùng điện toán đám mây, nhưng không dựa vào hệ thống thông tin liên lạc từ xe đến cơ sở hạ tầng. Thay vào đó, nó sẽ sử dụng công nghệ Lidar (phương pháp khảo sát đo khoảng cách tới mục tiêu), radar và camera  được tích hợp vào trong xe.

Bước tiếp theo, Volvo nói sẽ làm việc với các nhà quản lý liên bang và tiểu bang để phê duyệt hệ thống lái xe tự động, cho đến nay đã trở thành một rào cản đối với các nhà sản xuất ô tô khác như Audi. Audi có kế hoạch sẽ giới thiệu các hệ thống bán tự động cấp 3 ở Mỹ, một hệ thống hiện đang có mặt trên chiếc A8 của mình.

Trong khi đó, đến năm 2025, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển hy vọng sẽ tạo ra một nửa tổng doanh thu từ xe chạy chỉ bằng điện, và một phần ba trong đó là xe ô tô lái tự động.