Diesel sẽ là "công nghệ trong quá khứ" - Ủy viên hội đồng châu Âu

động cơ Diesel

Ủy viên hội đồng châu Âu Elzbieta Bienkowska đã dán nhãn cho xe diesel “công nghệ của quá khứ” và dự đoán rằng chúng sẽ “biến mất hoàn toàn” trong tương lai gần, theo báo cáo của Bloomberg.

Bienkowska cho biết vụ bê bối Volkswagen Dieselgate là nguyên nhân gây ra một sự thay đổi trong tâm lý công chúng, đặc biệt là động thái đối với những chiếc xe sạch hơn và nhận thức rõ hơn về lượng khí thải. "Mọi người đã nhận ra rằng không khí sẽ không bao giờ sạch nếu phát thải khí ni tơ ô xít, xe chạy diesel" Bienkowska nói.

Gần đây, các nhà sản xuất xe hơi như Volvo đã tiết lộ kế hoạch ngừng hoàn toàn công nghệ động cơ đốt dầu trong tương lai. Volvo S60 tiếp theo sẽ là mẫu xe đầu tiên dẫn đầu không có động cơ chạy diesel. Trong thực tế, Volvo cam kết giảm lượng phát khí thải nhiều hơn như ngừng sản xuất các động cơ đốt trong diesel có dung tích lớn hơn 2,0 lít.

động cơ Diesel

Tuy nhiên, các nhà sản xuất khác như Mercedes-Benz và Jaguar Land Rover đã bảo vệ động cơ diesel, dẫn chứng rằng nó là quan trọng để chống lại sự nóng lên toàn cầu do sản lượng CO2 thấp hơn. Ông chủ của Jaguar Land Rover, Ralf Speth, cho biết: “công nghệ diesel mới nhất thực sự là một bước tiến trong khí thải, hiệu suất, nó tốt hơn cho môi trường khi so sánh với xăng (tương đương). Diesel phải có một tương lai”.

EU gần đây đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô giảm lượng khí thải CO2 xuống dưới 66 g/km vào năm 2030, nhưng từ đó đã nhận được những lời chỉ trích từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu vì đã "quá tích cực" trong việc theo đuổi giảm lượng phát thải này. Một số thành phố lớn cũng đã cân nhắc khả năng cấm xe diesel hoàn toàn, với Hamburg là một trong những thành phố đầu tiên cấm các loại xe đạt tiêu chuẩn Euro 5 trở xuống và xe chạy bằng dầu diesel.

Bộ trưởng môi trường của Đức Barbara Hendricks nói với Bloomberg, “đó là những nhà sản xuất ô tô gây ra vấn đề, và chúng tôi không thể để họ trốn tránh trách nhiệm. Chúng tôi không chỉ cần cập nhật phần mềm, mà còn bắt sửa đổi kỹ thuật của những chiếc xe chạy bằng diesel có mức phát khí thải ô xít ni-tơ thấp hơn đáng kể để bạn có thể tiếp tục lái xe ở bên trong các thành phố”.