Vingroup mua lại GM Việt Nam - VinFast độc quyền phân phối dòng xe Chevrolet

Lễ kí kết giữa GM và VinFast

General Motors (GM) đã thông báo sẽ chuyển giao các hoạt động tại Việt Nam cho VinFast, một đơn vị tập đoàn tư nhân lớn nhất của Việt Nam, Vingroup JSC. VinFast cũng đã được chỉ định là nhà phân phối độc quyền xe Chevrolet tại Việt Nam, và động thái này có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong nước.

Bắt đầu từ năm 2019, VinFast sẽ sản xuất xe hơi nhỏ tại nhà máy của mình tại Hà Nội theo giấy phép GM. Nhà máy trước đây được sử dụng để lắp ráp các bộ phận Chevrolet nhập khẩu từ Hàn Quốc, nhưng sẽ sớm được tối ưu hóa để sản xuất xe ô tô VinFast, trong khi xe Chevrolet sẽ được nhập khẩu. Thỏa thuận này cũng sẽ bao gồm mạng lưới đại lý và cơ sở nhân viên của GM thuộc về VinFast, mặc dù việc chuyển giao dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào cuối năm 2018, các công ty cho biết trong một thỏa thuận chung. Giá trị của thỏa thuận giữa GM và Vingroup vẫn chưa rõ.

Ông Barry Eagle cho biết: “Quan hệ đối tác chiến lược của GM-VinFast sẽ đặt vị trí tốt nhất cho thương hiệu Chevrolet và mạng lưới đại lý để tăng trưởng dài hạn tại Việt Nam bằng cách tận dụng quy mô và chuyên môn toàn cầu của GM, kết hợp với sức mạnh và sự hiểu biết sâu sắc trong nước của VinFast.”

xe Vinfast SUV

xe chạy điện EDAG và Việt Nam

Với thỏa thuận này, nhà máy tại Hà Nội của GM sẽ trở thành nhà máy sản xuất xe hơi thứ hai của VinFast kể từ khi được thành lập vào năm 2017. VinFast hiện đang xây dựng một nhà máy ở Hải Phòng với chi phí 3,5 tỷ USD.

Về mặt kinh doanh, động thái này có thể mang lại lợi nhuận cho Vingroup, vì sự gia tăng sở hữu và nhu cầu xe cũng như việc cắt giảm thuế gần đây đối với xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN. VinFast hy vọng sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại ASEAN, sản xuất 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025. Trong số các xe được lên kế hoạch bao gồm Sedan và SUV do Pininfarina chịu trách nhiệm thiết kế cho cả hai.

Mong đợi mô hình đầu tiên ra mắt vào tháng 9 năm 2019, mặc dù VinFast đang tìm kiếm để khởi động một chiếc xe ô tô loại nhỏ, một chiếc xe chạy điện và xe buýt điện vào cuối năm 2019 - cũng có kế hoạch cho xe máy chạy bằng điện thuần túy.