Uber hợp tác với Quân Đội Hoa Kỳ về công nghệ ô tô bay yên tĩnh

Uber Technologies có kế hoạch hợp tác với Quân đội Hoa Kỳ về nghiên cứu về công nghệ máy bay yên tĩnh như là một phần của chương trình riêng của mình để phát triển các phương tiện và dịch vụ taxi bay.

Cụ thể, Uber và bộ phận nghiên cứu, phát triển và kỹ thuật Quân Đội Hoa Kỳ, phòng thí nghiệm nghiên cứu Quân Đội (RDECOM ARL) dự định phát triển các trục quay (rôto) xếp chồng lên nhau đồng trục đầu tiên hoặc cánh quạt trong nỗ lực đạt được hoạt động rôto êm hơn nhiều so với máy bay chạy bằng rotor hiện tại. Trong một thiết kế như vậy, hai rôto xếp chồng quay theo cùng hướng, chứ không phải theo các hướng khác nhau như trước đây đã được sử dụng trong các máy bay trực thăng. Phương hướng này trong nghiên cứu đã được châm ngòi bởi các thí nghiệm trong công nghệ nâng cánh quạt xếp chồng lên nhau, nhưng cho đến nay, nó chưa được sử dụng trong máy bay.

Eric Allison, người đứng đầu Uber Elevate, nói: “Uber rất tự hào khi hợp tác với ARL về nghiên cứu quan trọng về các sáng kiến ​​trên máy bay sẽ giúp tạo ra mạng lưới tắc xi hàng không đô thị đầu tiên trên thế giới”. Ông nói thêm "dự án được được hợp tác chung đầu tiên của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi phát triển loại công nghệ rôto đầu tiên này sẽ cho phép yên tĩnh và hiệu quả hơn cho chuyến đi du lịch. Chúng tôi thấy dự án ban đầu này là dự án đầu tiên trong nhiều dự án và mong muốn được tiếp tục cộng tác với phòng thí nghiệm về các sáng kiến ​​sẽ làm cho uberAIR thành hiện thực. ”

Nhóm hợp tác mong đợi sẽ chi ra 1 triệu USD để phát triển và thử nghiệm nguyên mẫu, điều này có vẻ như không giống với chi phí phát triển máy bay, và dự định kiến thức để phát triển các loại máy bay không người lái mới. Về phần mình Uber sẽ có kế hoạch ra mẫu tắc xi hàng không vào năm 2020 với mục tiêu tung ra dịch vụ chở khách vào năm 2020. Uber không đơn độc theo hướng phát triển này, đang đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh trở thành công ty đầu tiên trong lĩnh vực tắc xi hàng không với khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng.

Công nghệ ô tô bay

"Thỏa thuận này với Uber cho thấy quân đội sử dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo để cộng tác với một đối tác nhành công nghiệp thực sự là tiên tiến", tiến sĩ Jaret Riddick, giám đốc công nghệ xe của ARL cho biết.

Về Quân Đội Hoa Kỳ  đã nghiên cứu nhỏ VTOL trước khi bắt đầu vào những năm 1960, mặc dù nguyên cứu này nhằm phát triển máy bay trức thăng không người lái yên tĩnh không sử dụng cánh quạt đẻ tạo lực nâng cho máy bay.